Dinggin ang Bulong ng Tadhana

Makisabay sa agos ng pagbabago...


And my Imperial Majesty returns! CHARice pekpekmo!



Oo. Matagal-tagal din akong nanahimik. Nagpahinga... Namayapa... Ngunit kaming mga diwata, tulad ng mga imported relatives naming mga dyosa, ay may pagka-imortal. Di naaagnas ang angking yumi at hiyas. Sa amin ginaya ni Princess Aurora aka Briar Rose ang kanyang pagka-hypersomniac. Sino siya? Si Sleeping Beauty, gagah!



Ganyan lang ang hitsura ko kung wala ako sa mood.




And so again, ayun. Nabuhayan ng loob. Nagkagana ulit magsulat ng kung anik-anik. Feel ko kasi, I have the social responsibility na ipangalandakan ang aking kagandahan over mankind. Oh, arte fa? Hindi lang yun, I need to exercise my right to reign as the sovereign Reyna Emperatriz of my people. Padami na nang padami ang mga bobo ngayon and part of my advocacy is to combat idiocy. Diba nga sabi nila, "What is beauty if the brain is empty?" Hay naku, madz. Wag ka. May sagot na ang mga bobo dyan: "What is knowledge if the face is damaged?" Oh, diba? Kalowkah! Buti nalang hindi ako affected. I have both assets kaya! ahihihi... And that's not all. I have beauty, brains, and BILLIONS. (yes, the one and only thing Dionisia has among the three.)



Kung sa kaharian nga namin naging mainit na issue yang RH Bill na yan, ganito ang pasya ko bilang Reyna: magconduct ng mandatory na IQ test sa lahat ng nasasakupan who are on their reproductive age at ang may quotient na bababa sa average ay ora mismong hahatulan ng vasectomy o bilateral tubal ligation. Hitting two birds with one stone ang philosophy. Kontrolado ang populasyon, na-extinct pa ang lahi ng mga bobo. Ang mga poor genes na ganyan, walang karapatan magparami. Waste of space and oxygen lang sila. Don't get me wrong, I'm NOT referring to those who we're unable to go to formal schooling. I'm pertaining to imbeciles in general. Minsan pa nga, college graduate nga, mas maledukada pa kung mag-isip, magsalita at kumilos kesa sa walang pinag-aralan. Nakakahawa ba ang kabobohan? Bakit ang dami na nila? Hindi na sila nakakatuwa.



Ayon naman sa isa sa aking mga council of elders, magastos daw magpa-nationwide IQ test and magpa-opera sa dami ng magiging apektado ng batas kong ito. Hindi raw keri ng kaban ng bayan. Mungkahi nya'y ipatapon o i-exile, o sa mismong term ng lolah nyo, ipa-ship-off (parang kahon lang!) nalang daw sa AFRICA ang mga below average, at doon hayaan silang magparami ng kanilang lahi hanggang sa kaya o gusto nila.



Sabi ko, parang ang-mean naman nun.   






May bahid ba ng pagiging salbahe ang pagmumukhang ito?




Sabi ko sa aking council of elders, hindi ko kayang gawin yun. Habang hawak ng kanang kamay ko ang scepter, hawak naman ng kaliwa ang timbangan ng katarungan. Yes, nakakangawit siya infurnez. At unfair para sa mga nasasakupan ko ang ipatapon sa ibang bansa na parang mga pusa lang na isinilid sa sako at iniligaw sa malayong dako. Hindi ugali yan ng isang reyna. Masyadong cheap at maledukada.





Kung gayon, ano kamo ang aking huling pasya para sa mga bobo at lalo na sa mga bobong pala-torjak na wala namang ambag sa kaban ng bayan?
Bigyan ng ganitong sumpa...















0 comments:

Powered By Blogger

About Me

My Photo
Diwata
Philippines
Sino nga ba ang Diwata? Walang nakaaalam... Walang nakakikilala... Maging ako, hindi alam kung sino siya.
View my complete profile

Ano 'to?

Isang kaban ng kung anu-anong bagay na labas-pasok sa utak ko. May ibang may sense, may iba namang wala. Pakyut lang. Ang iba naman tungkol sa kagagahan ng mundo.


MusicPlaylist
Music Playlist at MixPod.com

Mga Alagad

Powered By Blogger